Nguyên nhân nghiện, lợi ích, tác hại và cách cai nghiện Facebook

Bây giờ dù có đi đâu thì bạn cũng dễ dàng bắt gặp hình ảnh ai đó đang truy cập vào Facebook và dường như bạn trẻ nào cũng có một tài khoản, bạn sẽ bị coi là "Người ngoài hành tinh" nếu bạn nói rằng bạn không hề có tài khoản Facebook. Những điều đó đã phần nào cho thấy sự phổ biến của Facebook và dường như nó đã là một phần của cuộc sống đối với một số người. Mạng xã hội Facebook cũng như các công cụ giải trí khác, nó cũng gây nghiện, cũng có những lợi ích và tác hại nhất định mà ta sẽ cùng tìm hiểu qua bài viết hôm nay.

#Nguyên nhân gây nghiện Facebook

1. Nó là một phương tiện liên lạc
Facebook cho phép chúng ta giữ liên lạc với người khác dù khoảng cách xa đến đâu. Khoảng 67% người dùng mạng xã hội cho biết nguyên nhân gắn bó với các trang này là để trò chuyện với bạn bè, gia đình hiện tại cũng như bạn bè cũ.
2. Cập nhật status
Status giúp bạn thể hiện bản thân, chia sẻ thông tin hay đơn giản là để than phiền về cuộc sống. Bạn luôn muốn người khác quan tâm tới status của mình để giao tiếp nói chuyện. Khi các status của bạn ngày càng được quan tâm thì bạn sẽ chăm chỉ cập nhật status như một phản xạ.
3. Các thiết bị di động
Những năm trở lại đây thì các thiết bị di động như smartphone ngày càng phổ biến, đây là một công cụ giúp bạn truy cập Facebook mọi lúc, mọi nơi và ngày càng làm cho bạn nghiện hơn.
4. Comment và like
Trong phần lớn thời gian lướt trên Facebook ta thường để lại ở đâu đó một số like và comment. Chúng ta like hay comment có thể vì bài viết đó rất ý nghĩa, bổ ích hay đơn giản là đáp lại ai đó để có thêm những mối quan hệ gần gũi, thân thiết hơn.
 5. Đăng ảnh
Một số người "Tự sướng" rồi đăng ảnh lên Facebook, mục đích của họ là để cho mọi người quan tâm tới họ hơn hay để khoe "Nhan sắc", các bạn có thể thấy rằng, ta sẽ quan tâm hơn đối với những tài khoản có ảnh của chủ nhân. Nếu cứ "Tự sướng" liên tục sẽ tạo ra một thói quen khó mà bỏ và nó cũng làm bạn nghiện Facebook hơn.
6. Bí mật theo dõi ai đó
Chỉ cần nhấn nút kết bạn hay theo dõi ai đó rồi thì với vài click chuột bạn có thể biết họ đang làm gì mà chẳng để lại chút dấu vết nào. Rất nhiều người lên Facebook chỉ để theo dõi xem ai đó đang lam gì.
7. Những ứng dụng và trò chơi
Các ứng dụng bói toán, thống kê rất được yêu thích trên Facebook, nó giúp bạn có những thông tin giải trí của riêng mình. Game trên Facebook cũng rất thú vị, khi chơi game, bạn dẽ dàng tương tác với bạn bè của mình mà không phải "Tự kỉ" bên chiếc di động.

#Lợi ích của việc sử dụng Facebook

1. Kết nối bạn bè
Với khả năng chat miễn phí và cũng không giới hạn thì đây là một công cụ giúp bạn có thể trò chuyện và chán gẫu một cách dễ dàng thuận tiện.
2. Là một môi trường quảng cáo hiệu quả cho các doanh nghiệp
Với những thông tin mà người dùng chia sẻ, Facebook sẽ dựa vào đó mà đặt quảng cáo với từng đối tượng sao cho phù hợp với sở thích của họ. Như vậy thì quảng cáo sẽ được quan tâm hơn.
3. Quảng bá hình ảnh cho những người nổi tiếng
Thử hỏi trên hành tinh này, ca sĩ, diễn viên... nổi tiếng nào mà không có một trang Fanpage, với hàng tỉ thành viên thì đây là nơi quá thích hợp để quảng bá hình tượng.
4. Cập nhật thông tin nhanh chóng
Với hàng tỉ thành viên, những thông tin mà số lượng thành viên này đăng lên Facebook hằng ngày là khổng lồ, không những vậy, vì sự phổ biến của Facebook mà thông tin cũng được đưa lên một cách nhanh chóng hơn.
5. Kết thêm nhiều bạn mới
Với hàng tỉ người dùng từ khắp năm châu, Facebook cho phép bạn kết bạn với bất cứ ai mà bạn thích, điều này sẽ giúp bạn có thêm nhiều bạn mới không chỉ là người trong nước mà còn là người nước ngoài.

#Tác hại của việc sử dụng Facebook

1. Tốn thời gian, ảnh hưởng tới công việc
Một số người ăn cũng Facebook, ngủ cũng Facebook, khi học và làm việc cũng Facebook. Nói chung là chỉ cần một ngày không Facebook để họ comment, like hay chat thì họ có cảm giác như ngày đó dài cả năm. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới thời gian mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe, năng suất - chất lượng công việc.
2. Lừa đảo
Có lẽ bạn chẳng còn xa lạ với việc lừa đảo trên Facebook, các hình thức mà mình thường thấy là mạo danh ai đó, lừa đảo qua tin nhắn, auto like... Cái này thì bạn phải biết tự bảo vệ mình vì các cơ quan chức năng khó mà giúp bạn được.
3. Có thể bị ăn cắp thông tin cá nhân
Bạn có thẻ bị hack tài khoản Facebook thông qua tin nhắn có chứa mã độc, các ứng dụng độc hại, trang web giả mạo Facebook... Khi đã mất tài khoản thì các thông tin cá nhân, đặc biệt là tin nhắn của bạn sẽ bị mất.

#Cai nghiện Facebook

Bạn không thể nào cai nghiện Facebook được khi mà trước mắt bạn vẫn là một màn hình với hai màu xanh-trắng hay cố gắng không like, không comment, không chat được, một số bạn xóa cả tài khoản nữa nhưng không có tác dụng.Trước tiên là bạn phải nhìn ra được những tác hại của Facebook đối với bạn và phải có một sự quyết tâm cao. Trong thời gian rảnh mà không có việc gì làm thì bạn sẽ tranh thủ lên Facebook ngay, vì vậy việc đầu tiên là hãy cất hết các thiết bị di động đi và kiếm việc gì đó làm hay tham gia các hoạt động ngoài trời. Nói là cai nhưng thực chất ta chỉ có thể giảm thời lượng truy cập vào đó vì không thể bỏ hết tất cả bạn bè trên đó được.
Trước đây, mình cũng dành rất nhiều thời gian cho Facebook, mình đã thử nhiều cách để cai nghiện nhưng không thành. Sau đó, mình tình cờ biêt đến blog và đã chọn nó thay cho Facebook. Nhờ vậy mà mình đã cai nghiện Facebook thành công.
Bài viết có sử dụng một số nguồn từ Internet

Comments

  1. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete
  2. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete

Post a Comment



» Vui lòng không spam vì nó sẽ bị xóa ngay sau đó.
» Nếu chèn code hãy mã hóa trước khi chèn vào nhận xét.
» Nếu thủ thuật Blog không áp dụng được thì hãy để lại URL blog để mình tiện kiểm tra.