Facebook đã có tính năng phát hiện và chống liên kết độc hại

Vào một ngày nào đó, mình không biết là ngày nào, nhưng nói chung là trước ngày hôm nay. Mình tình cờ đưa một cái link hosting từ Google Drive lên status Facebook và ngay lập tức mình nhận được thông báo là link đó là độc hại. Mình chẳng hiểu vì sao nhưng sau khi mình lướt qua mấy bài auto post quảng cáo cho Viettel thì mình đã hiểu ra một điều: Facebook đã có tính năng phát hiện và chống các liên kết độc hại.

#Tính năng tự động tạo liên kết

Như các bạn cũng biết thì từ sau lần nâng cấp giao diện gần đây nhất của Facebook thì ta có thể dễ dàng đặt một liên kết bằng cách viết URL của liên kết vào Status, comment hay tin nhắn. Miễn là URL hợp lệ thì bạn sẽ có một liên kết.
Nhập URL vào
Sau khi đăng status thì URL được chuyển thành liên kết

#Liên kết độc hại trên Facebook

Facebook cho phép tạo liên kết dễ dàng như vậy là do họ muốn biến Facebook thành một trang báo chia sẻ các thông tin bổ ích nhưng rất nhiều kẻ xấu lợi dụng để đặt các liên kết độc hại. Chúng chủ yếu là các tin sử dụng auto post quảng cáo thẻ cào Viettel, Mobifone ...
Trên mỗi tin như vậy sẽ kèm theo một URL nhưng là URL không hợp lệ, ví dụ như www.naptienkhuyenmai24h*com - với cái URL này thì dấu chấm(.) được thay bằng dấu sao(*) hay WWW.NAPTIENDT·COM - Với cái này thì dấu chấm(.) được thay thành một dấu gì đó(·) hay KhuyenMaiTheCao24h .Com - Với cái này thì lại có một dấu cách( ) trước .Com
Naptienkhuyenmai24h*com

NAPTIENDT·COM

KhuyenMaiTheCao24h .com
Các bài auto post chủ yếu là lợi dụng lòng tham của một số người dùng điện thoại về việc nạp thẻ cào - Nạp 1 được 10 chẳng hạn. Một số người đọc xong sẽ truy cập vào trang mà họ nói. Nhưng thực ra, liên kết mà họ truy cập vào chỉ là một liên kết độc hại - điều này có thể khiến cho máy tính của bạn bị nhiễm mã độc hay virus gì đó.

#Facebook đã có tính năng phát hiện và phòng chống liên kết độc hại

Bạn có thắc mắc vì sao mà các tin auto post lại có URL không hợp lệ không? Đó là vì nếu họ nhập URL hợp lệ vào thì Facebook sẽ tự động chuyển nó thành liên kết nhưng trước khi chuyển thành liên kết thì Facebook sẽ kiểm tra xem URL đó có dẫn tới một trang web độc hại hay không và dĩ nhiên là nếu Facebook phát hiện ra thì họ bược phải loại bỏ liên kết đó. Cho nên sau các URL trong auto post thường co một dòng như "các bạn nhớ bỏ dấu cách trước .com đi nha".

Mình đã thử tính năng này với trang KhuyenMaiTheCao24h.com và kết quả là hình dưới
Theo mình thấy tính năng này của Facebook là rất tuyệt khi nó giúp người dùng của Facebook tránh các liên kết độc hại. Và mình cũng có ý tưởng là nhờ vào tính năng này của Facebook để kiểm tra xem trang web có độc hại hay không.

#Tổng kết

Mình đã viết khá nhiều trong bài này, tuy nhiên khi đọc xong bạn chỉ cần nhớ một điều là: Đường đi đến những trang web đượ nhắc tới trong mấy cái tin quảng cáo auto post.

Comments