Facebook đã được tạo ra và phát triển như thế nào?

Hiện nay thì Facebook là mạng xã hội lớn nhất thế giới với hơn 1 tỉ thành viên. Tuy nhiên để đạt được thành công như ngày hôm nay thì Mark Zuckerberg - Người sáng lập cùng các thành viên cũng phải trải qua những thời kì nhất định. Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu quá trình phát triển của nó nhé!
 Đầu tiên chúng ta cùng điểm qua tiểu sử của nhà sáng lập mạng xã hội Facebook - Mark Elliot Zuckerberg. Anh ta sinh ngày 15/5/1984 tại White Plains, New York, quê của anh ta ở Dobbs Ferry, New York. Mark  đã được một số người bạn là sinh viên khoa khoa học máy tính và bạn cùng phòng Eduardo Saverin, Dustin Moskovitz và Chris Hughes giúp đỡ để tạo ra mạng xã hội Facebook khi còn học ở trường đại học danh tiếng Harverd. Hiện nay anh ấy đã làm đám cưới với Priscilla Chan vào năm 2005 và trở thành một trong những CEO giàu có nhất thế giới với khối tài sản khổng lồ 34,5 tỷ USD khi mới chỉ 31 tuổi..
Mark Elliot Zuckerberg
Facebook mở đầu là một phiên bản Hot or Not của Đại học Harvard với tên gọi Facemash. Mark Zuckerberg khi đang học năm thứ hai tại Harvard đã dựng nên Facemash vào ngày 28 tháng 10 năm 2003.

Facebook vào ngày 12 tháng 2 năm 2004: Theo tờ Harvard Crimson, Facemash "đã dùng những bức ảnh lấy từ cuốn lưu bút trực tuyến của chín Nhà, đặt hai cái kế bên nhau và yêu cầu người dùng chọn ai là người là "hot" nhất". Trang này nhanh chóng được chuyển đến vài máy chủ danh sách của nhóm campus nhưng bị những người quản lý Harvard tắt vài ngày sau đó. Zuckerberg bị ban quản lý phạt vì vi phạm an ninh, xâm phạm bản quyền và xâm phạm quyền tự do cá nhân và phải đối mặt với việc đuổi học, nhưng sau đó đã được hủy bỏ các cáo buộc. Học kỳ tiếp theo, Zuckerberg thành lập "The Facebook", ban đầu đặt tại thefacebook.com vào ngày 4 tháng 2 năm 2004.

Giao diện của Thefacebook
Việc đăng ký thành viên ban đầu giới hạn trong những sinh viên của Đại học Harvard, và trong vòng một tháng đầu tiên, hơn một nửa số sinh viên đại học tại Harvard đã đăng ký dịch vụ này. Một số người nhanh chóng tham gia cùng với Zuckerberg để giúp quảng bá website.

Vào tháng 3 năm 2004, Facebook mở rộng sang Stanford, Columbia, và Yale. Việc mở rộng tiếp tục khi nó mở cửa cho tất cả các trường thuộc Ivy League và khu vực Boston, rồi nhanh chóng đến hầu hết đại học ở Canada và Hoa Kỳ.

Vào tháng 6 năm 2004, Facebook chuyển cơ sở điều hành đến Palo Alto, California. Công ty đã bỏ chữ The ra khỏi tên sau khi mua được tên miền facebook.com vào năm 2005 với giá 200.000 USD.

Vào năm 2005, trước khi tính năng News Feed được đưa vào sử dụng, Facebook mới chỉ là một tập hợp những hồ sơ (profile) rời rạc.

Facebook ra mắt phiên bản trung học vào tháng 9 năm 2005, Zuckerberg gọi nó là một bước logic tiếp theo. Vào thời gian đó, các mạng của trường trung học bắt buộc phải được mời mới được gia nhập. Facebook sau đó mở rộng quyền đăng ký thành viên cho nhân viên của một vài công ty, trong đó có Apple Inc. và Microsoft.

Vào năm 2006, Facebook đã đưa ra tính năng News Feed cho phép người dùng theo dõi tất cả hoạt động của bạn bè theo một dòng thời gian (timeline) duy nhất.

Cùng thời điểm đó, Facebook giới thiệu tính năng Mini-Feed. Tuy nhiên, toàn bộ ý tưởng News Feed đã vấp phải một số sự phản đối. Một số người dùng thậm chí còn gọi một trong số các nhà quản lý sản phẩm của Facebook là “quỷ dữ”.

Tiếp đó vào ngày 26 tháng 9 năm 2006, Facebook mở cửa cho mọi người trên 13 tuổi với một địa chỉ email hợp lệ.

Ngày 24 tháng 10 năm 2007, Microsoft thông báo đã mua được 1,6% cổ phần (240 triệu $) của Facebook, nâng giá trị tài sản của Facebook lên khoảng 15 tỷ $. Microsoft cũng mua bản quyền cho phép đặt các quảng cáo quốc tế của công ty lên Facebook.

Tháng 10 2008, Facebook tuyên bố nó đã thiết lập một trụ sở quốc tế tại Dublin, Ireland. Tháng 9 năm 2009, Facebook tuyên bố lần đầu tiên công ty đã đạt lợi nhuận.

Vào năm 2009, trang chủ Facebook được nâng cấp. Lúc này, Facebook bắt đầu tấn công vào “lãnh địa” của Twitter bằng việc bổ sung tính năng News Feed theo thời gian thực. Cùng năm, Facebook giới thiệu thuật toán quyết định thứ tự mà theo đó các cập nhật trạng thái (status update) được sắp xếp.

Vào năm 2010, Facebook đưa tính năng thông báo (notification) lên thanh điều hướng trên cùng.

Tháng 11 năm 2010, dựa trên thống kê của SecondMarket Inc., một sàn giao dịch chứng khoán của các công ty tư nhân, tổng tài sản của Facebook là 41 tỷ $ (vượt qua một chút so với eBay) và trở thành công ty dịch vụ web lớn thứ ba ở Hoa Kỳ sau Google và Amazon. Facebook phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu IPO vào 2013.
IPO

Năm 2011, Facebook bổ sung thêm tính năng News Ticker, nó giúp bạn có thể dễ dàng theo dõi những hoạt động của người khác
News ticker

Năm 2011, Facebook giới thiệu kiểu hồ sơ người dùng (profile) mới ấn tượng hơn. Bên dưới tên và thông tin hồ sơ cơ bản của người dùng, bắt đầu có thêm một dòng những hình ảnh mà người dùng mới được đính (tag) vào trong thời gian gần.

Lượng người truy cập Facebook tăng ổn định từ 2009. Trong ngày 13 tháng 3 năm 2010 số người truy cập Facebook đã vượt qua lượng người truy cập vào Google.

Vào ngày 09 tháng 04 năm 2012, Facebook mua lại Instagram với giá 1 tỉ USD, bao gồm cả tiền mặt lẫn cổ phiếu.

Vào ngày 14 tháng 02 năm 2014, Faecbook mua lại Whatsapp với giá 16 tỉ USD, được thanh toán bằng 12 tỷ USD cổ phiếu Facebook, 4 tỷ USD tiền mặt và thêm 3 tỷ USD cổ phiếu hạn chế chuyển nhượng dành cho các sáng lập viên WhatsApp cũng như nhân viên trong vòng 4 năm tới.

Cũng vào năm 2014, Facebook tiến hành thay đổi giao diện.
Nút thông báo được chuyển qua bên phải ô tìm kiếm
Nút thông báo mới
News Feed được cải tiến, đơn giản hơn và đẹp hơn. Động thái này là hạn chế việc các bức tranh, ảnh "chế" xuất hiện ồ ạt trên trang chủ của người dùng đồng thời tăng tỉ lệ hiển thị cho các đường dẫn thông tin báo chí với nội dung chất lượng. Được biết,Facebook làm vậy là để nội dung thông tin được lan truyền mang định hướng thông tin nhiều hơn, biến Facebook thành một trang báo tổng hợp cho tất cả mọi người.
News Feeds mới
Khung comment cũng được quan tâm hơn khi Facebook bổ sung thêm một số tính năng như comment bằng hình ảnh, các mẫu nhãn dán cũng nhiều hơn.
Tính năng comment hình ảnh
Trang cá nhân cũng được thay đổi với một giao diện mới, nó dùng để ghi lại những hoạt động của chủ nhân.
Trang cá nhân mới
Bài viết được tổng họp từ internet bởi Quốc Khánh

Comments